วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ครูใหม่ มัธยมศึกษา : เคล็บลับการเอาตัวรอด

 


        ครั้งแรกของการเป็นครูใหม่ เหมือนเป็นสิ่งที่ท้าทายกับอุปสรรคต่างๆของนักเรียน ไม่ว่าจะเป็นการดื้อรั้น ส่งเสียงดัง ไม่ตั้งใจในชั้นเรียน หรือชอบคุยในเวลาเรียน รวมถึงอาจจะมีการต่อต้านกับครูผู้สอน เพราะฉะนั้นการเป็นครูใหม่ต้องมีการปรับตัวอะไรอีกมากมาย ครูใหม่จะต้องสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครูกับนักเรียน  พูดคุยสุภาพ ไม่ใช้คำที่หยาบคายกับนักเรียน เมื่อเจอปัญหาต่างๆ ครูใหม่ต้องพยายามปรับตัวเข้าหานักเรียน หรือพูดคุยกับนักเรียนมากยิ่งขึ้น เพราะอาจเป็นการศึกษาลักษณะนิสัยของนักเรียนว่าเขาชอบอะไรไม่ชอบอะไร หรือถ้าเราเจอปัญหาเราจะต้องมีการแก้ไขปัญหาต่างๆ เช่น ครูใหม่ควรมีกิจกรรมนันทนาการให้กับนักเรียน อย่างเช่น เล่นเกม ใช้คำถามโต้ตอบ การใช้คำพูดที่ตลก เฮฮา  เพื่อให้นักเรียนรู้สึกว่าได้ผ่อนคลายในบทเรียนที่ยากๆ  ในการสอนควรมีสิ่งที่ทำให้นักเรียนรู้สึกตื่นเต้นอยู่ตลอดเวลา เพื่อจะทำให้นักเรียนสนใจในครูผู้สอนและรู้สึกตื่นเต้น สนใจ ในบทเรียนมากยิ่งขึ้น

แหล่งอ้างอิง http://www.thaiteachers.tv/vdo2.php?id=3225 ( สืบค้นวันที่ 18/02//2556 )

5 ความคิดเห็น:

  1. ทำให้ทราบว่าถ้าเราไปเป็นครูครั้งแรกเราจะต้องเจอกับอุปสรรคต่างๆมากมาย
    เพราะฉะนั้นเราจะต้องหาวิธีที่สามารถควบคุมเด็กอยู่

    ตอบลบ
  2. สิ่งที่ครูใหม่ไม่ควรจะทำคือการใช้อารมณ์ตอบโต้ผู้เรียนในระหว่างการสอนแต่ควรใช้กิจกรรมเพื่อให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม

    ตอบลบ
  3. ดีมากๆๆ เลยค่ะเพราะว่า วันนึงวันที่เราได้เป็นครูเราต้องมีความตั้งใจเตรียมตัว และต้องเตรียมใจให้พร้อม ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือแม้แต่อุปสรรคต่างๆๆที่เกิดขึ้น

    ตอบลบ
  4. เป็นคลิปที่ดีมากค่ะเพราะเป็นการบอกเทคนิคในการเป้นครุจริงๆเมื่อเราต้องเจอเวลาฝึกสอนเพราะการเป็นครูใหม่ต้องมีการปรับตัวมากมาย ต้องสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครูกับนักเรียน และการสอนที่สำคัญควรมีสิ่งที่ทำให้นักเรียนรู้สึกตื่นเต้นอยู่ตลอดเวลา เพื่อจะทำให้นักเรียนสนใจในครูผู้สอนและรู้สึกตื่นเต้น สนใจ ในบทเรียนมากยิ่งขึ้น เป้นคลิปที่มีประโยชน์มากค่ะ

    ตอบลบ
  5. น่าสนใจมากเลยค่ะ เป็นคลิปวิดีโอที่ทำให้นักเรียนสนใจในครูผู้สอนและรู้สึกตื่นเต้น สนใจ ในบทเรียนมากยิ่งขึ้น

    ตอบลบ